Đô thị hóa bùng nổ khiến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) quá tải, đòi hỏi giải pháp giãn dân bền vững. Tuy nhiên, xu hướng này chỉ khả thi khi có hạ tầng kết nối vượt trội. Lúc này, đường sắt đô thị (Metro) – công cụ quy hoạch được coi là “cứu cánh” để giải quyết áp lực dân số, tái cấu trúc không gian đô thị và mở ra kỷ nguyên phát triển TOD.
Áp lực đô thị hóa và nhu cầu giãn dân cấp thiết
Hà Nội và TP.HCM đang phải đối mặt với thách thức quản lý và quy hoạch khổng lồ. Mật độ dân số TP.HCM chạm ngưỡng 4.544 người/km² và Hà Nội là 2.585 người/km², tại các quận lõi hiện vượt 40.000 người/km² (Tổng cục Thống kê, năm 2024). Áp lực dân số đã bào mòn chất lượng sống, gây ra tình trạng quá tải hạ tầng trầm trọng, mà rõ rệt nhất là ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Giải pháp triệt để là đẩy mạnh giãn dân khỏi nội đô, hình thành các khu đô thị vệ tinh hiện đại, có khả năng tự cân bằng. Tuy nhiên, giãn dân chỉ thành công nếu đi kèm với lời giải cho bài toán kết nối. Người dân không thể chấp nhận di chuyển hàng giờ vào trung tâm. Đây chính là lúc Metro chứng minh vai trò là “cứu cánh” khi là công cụ quy hoạch mạnh mẽ nhất để rút ngắn khoảng cách này.
Đường sắt đô thị: “Xương sống” cho chiến lược TOD và tái cấu trúc đô thị
Metro là yếu tố trung tâm để hiện thực hóa chiến lược giãn dân, nhờ ưu thế vượt trội của metro: năng lực vận chuyển cao gấp 6 – 10 lần xe buýt và 60 -100 lần ô tô cá nhân, đồng thời vận hành nhanh, an toàn, đúng giờ và thân thiện với môi trường nhờ sử dụng năng lượng điện (theo đánh giá từ ITPC).
Tại các đô thị phát triển như Singapore, Tokyo hay Seoul, metro là phương tiện phục vụ 20-40% nhu cầu đi lại của người dân. Tiêu biểu, hệ thống metro (MRT) của Singapore với hơn 140 trạm đã giúp 8/10 hộ gia đình tiếp cận ga tàu chỉ trong vòng 10 phút đi bộ.

Vai trò của Metro gắn liền chặt chẽ với mô hình Phát triển theo Định hướng Giao thông công cộng (TOD – Transit-Oriented Development). TOD khuyến khích xây dựng đô thị nén, đa chức năng (nhà ở, thương mại, văn phòng) quanh các nhà ga (trong bán kính lý tưởng 500m – 1km).
Lợi ích cốt lõi của mô hình đô thị TOD & Metro được thể hiện qua ba khía cạnh chính: rút ngắn khoảng cách vật lý (biến vùng ven thành “vùng đô thị mở rộng”); tạo ra cú hích kinh tế thông qua tăng giá trị đất đai xung quanh nhà ga; và góp phần giảm ô nhiễm môi trường bằng cách khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng.

TP.HCM và Hà Nội đang dồn lực mạnh mẽ để hoàn thiện mạng lưới Metro, định hình trục “xương sống” giao thông công cộng. TP.HCM có tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), đã vận hành vào đầu 2025 và hướng đến mục tiêu có 355 km metro vào năm 2035, đáp ứng 30-40% nhu cầu đi lại. Tại Hà Nội, hiện có tuyến Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao tuyến Nhổn – Ga Hà Nội, sắp triển khai tuyến số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) và tuyến số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc).
Đô thị vệ tinh mô hình TOD và metro: Cứu cánh của xu hướng giãn dân
Thành công của chiến lược giãn dân nằm ở khả năng kết nối liên vùng. Và đường sắt đô thị, khi được quy hoạch đồng bộ theo mô hình TOD, là lời giải tối ưu cho việc giãn dân nội thành.
Giải pháp quy hoạch này mở ra tầm nhìn về một mạng lưới các đô thị vệ tinh chất lượng cao, tái cấu trúc không gian sống, tạo nên những khu vực tiện nghi ngay tại cửa ngõ đô thị Điển hình như kế hoạch triển khai các tuyến metro TP.HCM – Đồng Nai hay metro Hà Nội – Bắc Ninh. Đây là minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ, biến các thành phố vệ tinh trở thành đích đến của làn sóng dịch chuyển dân cư. Các khu vực đón đầu hạ tầng TOD và tuyến Metro liên vùng sẽ trở thành tâm điểm sống mới.

Tại Bắc Ninh – cửa ngõ phía Đông Bắc Hà Nội, dự án đô thị TOD tiên phong như Centa Riverside – có vị trí đối diện ga metro Trung Mầu – đang trở thành lựa chọn hàng đầu. Cư dân nơi đây vừa tận hưởng cuộc sống xanh, tiện nghi; vừa đảm bảo kết nối nhanh chóng và thuận tiện về trung tâm; đồng thời còn sở hữu tài sản có giá trị tăng trưởng song hành với sự phát triển của hạ tầng Đông Bắc Hà Nội.

Với quy hoạch chuẩn mực Singapore, mật độ mảng xanh và tiện ích nội khu lên đến 70%, cùng đặc quyền sống ven sông tự nhiên Tào Khê, Centa Riverside hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở chất lượng cao, nơi có thể cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống gia đình.
Cùng với sự hình thành của trục đô thị TOD Đại lộ Hà Nội Gia Bình, giá trị của Centa Riverside được đánh giá sẽ tăng trưởng vượt bậc. Việc lựa chọn an cư nơi đây chính là nắm bắt cơ hội để đầu tư vào một tương lai bền vững.
Để đường sắt đô thị thực sự trở thành cứu cánh của quy hoạch, cần có các cơ chế đặc thù để đảm bảo nguồn lực tài chính và sự phối hợp đồng bộ. Chỉ khi những đoàn tàu lăn bánh, giấc mơ về xu hướng giãn dân mới có thể được hiện thực hóa trọn vẹn. Ngay tâm điểm ga metro Trung Mầu và trục đô thị TOD Hà Nội mở rộng, Centa Riverside chính là điếm đến lý tưởng cho dòng chảy an cư: đủ xa để tránh áp lực đô thị lõi nhưng vẫn đủ gần để kết nối công việc và tiện ích.
Liên hệ chúng tôi để nhận thêm thông tin chi tiết về dự án Centa Riverside ngay tâm điểm trục đô thị TOD Hà Nội – Gia Bình:
Hotline: 0969.64.0002
