TOD (Transit Oriented Development) là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây, nó được định nghĩa là mô hình quy hoạch phát triển đô thị gắn liền với định hướng phát triển hệ thống phương tiện vận tải hành khách công cộng, nổi bật nhất là metro. Nhờ xây dựng các tuyến metro (đường sắt đô thị) hiện đại, rất nhiều vùng đất trên thế giới đã “thay da đổi thịt”. Đặc biệt, giá bất động sản tại các khu vực gần kề ga metro luôn cao hơn nhiều lần so với mặt bằng chung.
Những vùng đất thay đổi diện mạo nhờ metro
Tiên phong phát triển hệ thống đường sắt đô thị trên thế giới, tính tới thời điểm hiện tại, thành phố New York sở hữu một trong những tuyến metro dài nhất, có tổng chiều dài hoạt động lên đến hơn 1.100 km. Bên cạnh đó, 36 tuyến metro với chiều dài 471km trải ngang dọc khắp thành phố cũng góp phần đưa mạng lưới tàu điện ngầm New York trở thành hệ thống đồ sộ và quy mô hàng đầu thế giới. Hệ thống này hoạt động liên tục 24h mỗi ngày, ước tính chở gần 6 triệu lượt khách/ ngày, hơn 1,3 tỷ người/ năm.
Ở quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc, sức bật từ các tuyến metro đã giúp nhiều khu vực tại Thượng Hải thay đổi chóng mặt, điển hình là khu phố Đông. Trước khi metro xuất hiện, khu phố Đông của Thượng Hải chỉ là những bãi đất bên sông nghèo nàn, lạc hậu. Năm 1999, tuyến metro số 2 kết nối hai bờ Tây – Đông thành phố chính thức đi vào hoạt động. Phố Đông ngay lập tức trở thành trung tâm tài chính, kinh tế sầm uất bậc nhất của thành phố. Tuyến metro xuất hiện đã thay thế hoàn hảo cho những cây cầu. Với khả năng kết nối hơn 6 triệu dân tại khu vực trung tâm Thượng Hải, metro biến thành phố phồn hoa này thành nơi có kết nối hạ tầng giao thông công cộng tốt nhất thế giới.
Singapore là quốc gia tuy có diện tích khiêm tốn nhưng lại là nơi có mật độ phương tiện cao nhất thế giới với 281 phương tiện/km đường, cao hơn Nhật Bản (63 phương tiện/km) và Anh (77 phương tiện/km)… Trước thực trạng này, Singapore đã có chiến lược phát triển hiệu quả hệ thống tàu điện ngầm hiện đại phục vụ việc đi lại cho người dân và tiết kiệm chi phí. Đến nay, Singapore ngoài vận hành những chuyến tàu điện ngầm lao vun vút còn có cả một đô thị ngầm dưới lòng đất với các cửa hàng, siêu thị, khu vui chơi của thanh, thiếu niên.
Tuy bắt đầu muộn hơn các quốc gia khác trên thế giới, nhưng hiện nay Việt Nam đang tăng tốc xây dựng đường sắt đô thị với mục tiêu đến năm 2030 chúng ta sẽ có khoảng 500km metro. Xét trên phương diện chiến lược dài hạn, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị là yếu tố then chốt – hỗ trợ giải quyết tình trạng giao thông thủ đô, đồng thời đưa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh trở thành một đô thị xứng tầm đẳng cấp quốc tế. Cùng với đó, các dự án đô thị kiểu mới nằm cạnh nhà ga metro sẽ là một mảnh ghép hoàn hảo để tạo nên bức tranh cuộc sống văn minh, hiện đại.
Lợi ích của dự án bất động sản gần metro
TOD là mô hình phát triển các khu đô thị, khu dân cư cùng chuỗi ích phụ trợ ngay tại các điểm trung chuyển: Nhà ga, trạm dừng xe buýt… của các tuyến giao thông huyết mạch. Nơi này thường tập trung nhiều tiện ích như trung tâm thương mại, trường học, văn phòng, trung tâm giải trí,… tạo nên một hệ sinh thái đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó các khu này thường được thiết kế với bán kính từ 400 m đến 1.000 m để người dân có thể đi bộ, đạp xe hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng một cách dễ dàng.
Hiện nay, thủ đô Hà Nội đang quy hoạch xây dựng 10 tuyến metro với mục tiêu phục vụ hàng trăm triệu lượt hành khách sau khi hoàn thành. Cùng với các tuyến đường sắt đô thị đang thi công, UBND thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh vừa thống nhất bổ sung tuyến metro mới kết nối trung tâm thành phố với Sân bay quốc tế Gia Bình vừa động thổ cuối năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các sở, ngành nghiên cứu tuyến đường sắt gắn với tuyến đường đô thị, bảo đảm tính thẩm mỹ, tạo sự phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ thuận tiện nhất. Đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án kết nối ga ngầm hay kết nối trên cao, bảo đảm tính khả thi, mỹ quan đô thị.
Hưởng lợi lớn nhất từ sự phát triển tuyến metro mới Sân bay Gia Bình – Hà Nội phải kể đến dự án Đại đô thị Centa Riverside – Đô thị Singapore đầu tiên tại đất vua Kinh Bắc. Centa Riverside tọa lạc ở tâm điểm tuyến cao tốc và metro kết nối Sân bay Gia Bình và Hà Nội. Các tuyến giao thông này sẽ hòa quyện với thành phố Xanh Centa Riveside tạo thành bức tranh đô thị văn minh, hiện đại, đa tiện tích ở phía Đông – Đông Bắc Vùng Thủ đô. Khẳng định vai trò nổi bật của Từ Sơn, trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại, đô thị vệ tinh hàng đầu cho Thủ đô Hà Nội.
Điều đáng chú ý nhất trên tuyến metro Sân bay Gia Bình – Hà Nội chính là vị trí đặt nhà ga Trung Mầu, theo các thông tin quy hoạch và bản đồ hướng tuyến đã được công bố thì nhà ga này được đặt cách Centa Riverside chỉ khoảng 100m mà thôi, đi bộ hết chưa đầy 5p, một vị trí lý tưởng để di chuyển, kết nối, tiếp cận các loại hình dịch vụ cực kỳ đa dạng trong nhà ga metro như: Siêu thị, nhà hàng, khách sạn, thời trang, mua sắm…..
Theo ông Marc Townsend, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm tại CBRE “về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6% đến 45%”. Chắc chắn, khi hệ thống metro Sân bay Gia Bình – Hà Nội hoàn thành thì giá trị bất động sản tại Đại đô thị Centa Riverside sẽ tăng theo cấp số mũ chữ không còn là cấp số nhân nữa. Thời điểm này là cơ hội không thể tuyệt với hơn để ra quyết định đầu tư. Để được tư vấn, hỗ trợ tìm hiểu chi tiết các sản phẩm tiềm năng, khách hàng vui lòng liên hệ Việt Nhân Bắc Ninh
Hotline: 0969.64.0002
Website: https://centariverside.vn/