Với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2026, sớm hơn dự kiến 3 năm, Bắc Ninh đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí về kinh tế, xã hội, hạ tầng đô thị. Tầm nhìn của Bắc Ninh là xây dựng một thành phố mang đậm bản sắc văn hóa Bắc Ninh – Kinh Bắc, hiện đại, thông minh và bền vững. Chính vì vậy, trong những năm trở lại đây, Bắc Ninh đã huy động rất nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội, hình thành các khu đô thị kiểu mới, thành phố thu nhỏ đa tiện ích theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng), đặc biệt có thể kể đến như Đại đô thị Centa Riverside.
Nhà ga Metro Sân bay quốc tế Gia Bình – Hà Nội đặt kề bên Centa Riverside.
Nhằm phát huy tối đa hiệu quả của sân bay Gia Bình, vừa được khởi công xây dựng cuối năm 2024 Bắc Ninh đề nghị Bộ Chính trị chỉ đạo Chính phủ cho phép tỉnh điều chỉnh Quy hoạch, phát triển sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế, đồng thời hình thành trung tâm Logistics của khu vực, khu thương mại tự do phi thuế quan và khu công nghệ cao phát triển bán dẫn, AI. Với khả năng phục vụ 1 triệu hành khách vào năm 2030 và nâng lên thành 3 triệu hành khách năm 2050.
Đồng thời Hà Nội và Bắc Ninh đã thống nhất xây dựng tuyến đường nối từ sân bay Gia Bình về Thủ đô với quy mô mặt cắt tuyến 100-120m và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên đường từ 300-400m. Đặc biệt, trục đại lộ Hữu Nghị tại Đại đô thị VSIP Bắc Ninh sẽ được kết nối thẳng vào tuyến đường Hà Nội – Sân bay Gia Bình, giúp cho cư dân di chuyển đến sân bay chỉ hết chừng 20p.
Một điểm nhấn vô cùng đặc biệt đối với kế hoạch kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội chính là dự án xây dựng Metro song song với tuyến cao tốc. Thống nhất đề xuất nghiên cứu định hướng, phát triển tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (phân kỳ ở giai đoạn sau) để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi) và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Nhất là vị trí đặt nhà ga Metro Trung Mầu sẽ nằm cạnh sông Tào Khê, chỉ cách Centa Riverside chưa đầy 100m. Đây là một sự ưu ái chưa từng có dành riêng cho Đại đô thị Xanh kiểu mẫu đầu tiên của Vùng Thủ đô.
Centa Riverside là dự án tiên phong áp dụng mô hình TOD
Việc đặt nhà ga metro Trung Mầu ngay cạnh bên Centa Riverside là bước đi đầu tiên để hình thành những thành phố vệ tinh theo mô hình TOD của Bắc Ninh. TOD (Transit-Oriented Development) chính là một mô hình chiến lược phát triển đô thị với nhân tố chính là hệ thống giao thông công cộng của đô thị. Mô hình này hường đến xây dựng các không gian hỗn hợp đa chức năng như không gian sống, không gian làm việc, không gian vui chơi, giải trí tập trung với mật độ cao xung quanh nhà ga, giao điểm của hệ thống giao thông công cộng.
Hiệu quả của hệ thống metro không chỉ giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông, cải thiện chất lượng đời sống người dân. Sự phát triển của hệ thống metro kéo theo nhu cầu lớn về các loại hình dịch vụ xung quanh. Việc quy hoạch và phát triển các dịch vụ phù hợp không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của hành khách mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế khu vực lân cận. Như vậy, nhà ga metro không chỉ là điểm kết nối giao thông mà còn trở thành trung tâm dịch vụ sầm uất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của cộng đồng. Với các nhóm dịch vụ có thể kể đến như:
- Dịch vụ ăn uống: Quán cà phê, trà sữa, nhà hàng, quán ăn nhanh, cửa hàng tiện lợi.
- Dịch vụ mua sắm và tiện ích: Siêu thị mini, cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, hiệu thuốc, cửa hàng công nghệ.
- Dịch vụ di chuyển và giao thông: Bãi gửi xe, điểm đón taxi, xe ôm công nghệ, cho thuê xe đạp, trạm sạc xe điện.
- Dịch vụ giải trí, thư giãn: Trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, phòng gym, spa, khu vui chơi trẻ em.
- Dịch vụ văn phòng, tài chính: Ngân hàng, cây ATM, bưu điện, văn phòng tư vấn du lịch.
Việc quy hoạch nhà ga metro Trung Mầu ngay bên cạnh Đại đô thị Centa Riverside đã mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh chưa từng có. Tất cả các chuyên gia kinh tế, BĐS đều khẳng định, giá BĐS gần metro thường cao hơn các khu vực khác do đáp ứng được nhu cầu kết nối và sự thuận tiện của người dân khi sử dụng loại hình giao thông hiện đại này. Kinh nghiệm quy hoạch hiệu quả và nguồn lợi thu được từ hệ thống metro đã góp phần thay đổi bộ mặt của các thành phố lớn trên thế giới ra sao sẽ được phân tích kỹ lưỡng trong bài viết tiếp theo.